You are here: Home MKG3D

Bài 3: Thiết kế cạnh thông minh và nút điều khiển ( phần 2)

Bước 3: Thiết kế nút bấm.
* Nguyên tắc chung:
- Phải vẽ xong hình ( kể cả thiết diện, trung điểm, vuông góc, song song…).
- Tô màu tất cả các cạnh có màu nhạt hơn màu của cạnh thông minh.
- Quy ước chung về màu của nút điều khiển vẽ cạnh của khối đa diện:
     + Nút có màu đỏ để xoay hình
     + Màu cam dùng để vẽ
     + Màu xanh dương để ẩn, hiện, điểm
* Cách vẽ:
- Vẽ cạnh:
     + Làm mờ các cạnh của hình lăng trụ: Chọn tất cả các cạnh và đổi mầu nhạt hơn ( Display| Color).
     + Chắc chắn rằng đang chọn công cụ Canh thong minh.

     + Vẽ cạnh AB: Chọn A chọn 1 điểm khác A, B nháy vào $V_{ACB}$ và  $V_{BB'A'}$
Làm tương tự cho các cạnh còn lại ta được:
- Tạo nút vẽ hình:
+ Chọn điểm thuộc cạnh thông minh (khác A, B), chọn B vào thanh công cụ chọn Edit| Action Buttons| Movement  nhấn OK xuất hiện một nút hiệu ứng. Làm lần lượt với các cạnh BC, CA ta có 3 nút hiệu ứng:
+ Tạo nút vẽ đáy ABC: Chọn (1) trên thanh công cụ vào Edit| Action Buttons| Presentation trong bảng thuộc tính chọn Sequentially vào thẻ Label đổi tên thành 


+ Tương tự vẽ đáy ABC ta tạo hiệu ứng vẽ cạnh bên (2), vẽ đáy A’B’C’(3), vẽ A’B (4)

- Tạo nút hiệu ứng vẽ lại: Mục đích của thao tác này là sau khi thao tác song ta chỉ cần bấm vào nút điều khiển thì hình lăng trụ sẽ bị ẩn đi.
          + Tạo nút trở lại ban đầu: Tạo các nút bấm theo từng cặp  12, 34, 56, 72, 84, 96, 10A’, 11B’, 12C’, 13A’
Trên thanh công cụ chọn Edit| Action Buttons| Movement  chọn instant
          + Ta được 10 nút hiệu ứng:
          + Chọn (5) trên thanh công cụ vào Edit| Action Buttons| Movement  chọn Simultaneously
          + Được nút hiệu ứng đặt tên là: 

          + Làm ẩn các cạnh mờ và các điểm đầu mút (không tên):

-         Tạo nút vẽ ABC: Chọn A, B, C rồi tạo nút bấm Edit| Action Buttons| Hide/Show( ẩn/hiện) tương tự tạo các nút vẽ A’B’C’, nút vẽ dấu góc vuông
Sắp xếp lại các nút bấm ta được mô hình hoàn chỉnh:

Ví dụ 2: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Xác định thiết diện của hình chóp khi cắt bởi (MBC) trong đó điểm M nằm giữa điểm S và A.
Bước 1: Thiết kế khối chóp S.ABCD
Thiết kế khối chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành.
Mở tập tin MKG3D_hinhbinhhanh
Thực hiện thao tác 1: Vẽ đáy ABCD là hình bình hành
Thực hiện thao tác 2: Lấy một điểm H bất kì thuộc cạnh của hình bình hành. Thực hiện thao tác 2 để vẽ điểm S ( vì ở đây không cho rõ đường cao nên ta có thể vẽ tự như vậy) có thể điều chỉnh điểm H và điểm Mo để hình vẽ quan sát tốt nhất. Nối các cạnh ta được hình chóp S.ABCD. Trên hình chóp vừa dựng xong ta lấy điểm M bất kì thuộc vào SA. Vẽ mặt phẳng SBC. Dựng thiết diện của mặt SBC và hình chóp bằng cách. Kẻ đường thẳng đi qua M và song song với AD cặt SD tại N. Nối lại ta được thiết diện cần tìm.

Bước 2: Thiết kế cạnh thông minh
Chú ý: Cạnh MC luôn luôn không nhìn thấy. Nên ta vẽ luôn là nét đứt ( không dùng công cụ cạnh thông minh)
Mô hình sau khi thiết kế với cạnh thông minh
Bước 3: Thiết kế nút bấm.
Mô hình sau khi thiết kế: 

Trên đây là toàn bộ các bài viết hướng dẫn thiết kế nhanh mô hình khối đa diện bằng Geometer's Sketchpad. Các bạn có thể xem danh sách bài viết tại đây. Chúc các bạn thành công!
Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên lệ: kimhoi@outlook[dot]com thay[dot] bằng dấu "."
Edit

Post a Comment

Top commentators in month

Loading comments ...

Có thể bạn quan tâm

Recent comments

Loading comments ...

Random posts

Loading posts ...
Templated by Blogger Items