You are here: Home MKG3D

Bài 3: Thiết kế cạnh thông minh và nút điều khiển ( phần 1)

3. Thiết kế cạnh thông minh và nút điều khiển ( bước 2 và 3)
a. Hướng quay

- Hướng quay dương, âm: Cho 3 điểm không thẳng hàng A, B, C nếu đi từ một điểm nào đó tới hai điểm còn lại theo ngược chiều quay kim đồng hồ hướng đó là hướng dương. Hướng theo chiều kim đồng hồ là hướng âm.
-  Đa giác dương, âm:
+ Cho đa giác $A_1A_2A_3...A_n$ là một mặt nào đó của khối đa diện và là mặt không nhìn thấy được gọi là mặt âm. Để định nghĩa mặt âm cho đa giác này ta chỉ cần chọn 3 điểm bất kì và thực hiện phép quay theo chiều âm.
+ Cho đa giác $A_1A_2A_3...A_n$ là một mặt nào đó của khối đa diện và là mặt nhìn thấy được gọi là mặt dương. Để định nghĩa mặt dương cho đa giác này ta chỉ cần chọn 3 điểm bất kì và thực hiện phép quay theo chiều dương.
+ Cạnh của khối đa diện được gọi là nhìn thấy ( nét liền) nếu nó là giao tuyến của hai mặt trong đó có ít nhất một mặt dương.
+ Cạnh của khối đa diện bị che khuất ( nét đứt) nếu nó là giao tuyến của hai mặt âm.
Khối đa diện có cạnh thông minh là khối đa diện khi ta quay hình xung quanh một trục nào đó. Cạnh thông minh sẽ thay đổi theo tính chất của hình
Để minh họa rõ hơn về cách thiết kế cạnh thông minh và nút điều khiển, chúng ta lấy một ví dụ cụ thể để thiết kế.
b. Ví dụ:
Ví dụ 1:  (Trích đề thi tốt nghiệp THPT  năm 2011-2012)
Cho lăng trụ đứng ABC.A’B’C’ có đáy ABC là tam giác vuông tại B và BA=BC=a. Góc giữa đường thẳng A’B với mặt phẳng (ABC) bằng $60^0$. Tính thể tích khối lăng trụ ABC.A’B’C’ theo a.
Bước 1: Thiết kế khối lăng trụ



Mở tập tin MKG3D_tamgiacvuongcan
Thực hiện thao tác 1: Vẽ đáy ABC là tam giác vuông cân tại B.
Thực hiện thao tác 2: Vẽ A’B’C’. Chiều cao phụ thuộc vào điểm đánh dấu.
Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng nối lại ta được hình lăng trụ:
Bước 2: Thiết kế cạnh thông minh
* Định nghĩa mặt âm dương:
- Chọn công cụ DN mat am duong :

- Khi đó sẽ hiện một lưới tọa độ. Ta tiến hành ẩn lưới và hệ trục tọa độ ( Graph chọn Hide Gird, chọn hệ trục tọa độ nhấn Ctrl + H)
Quan sát ta thấy:
          + Các mặt nhìn thấy ( mặt dương): AA’B’B, BB’C’C, A’B’C’
          + Các mặt không nhìn thấy ( mặt âm): ABC, AA’C’C
- Tiến hành định nghĩa mặt âm  dương: Để định nghĩa mặt (ABC) ta chọn công cụ DN mat am duong sau đó nháy chuột theo thứ tự A, C, B ( theo chiều kim đồng hồ ) ta được $V_{ABC}=-1.00$ . Tương tự cho các mặt còn lại ( mặt dương có giá trị dương, mặt âm có giá trị âm).
* Định nghĩa cạnh thông minh: Chọn công cụ Canh thong minh

Tiến hành ẩn các cạnh. Ở đây ta có thể ẩn và vẽ theo thứ tự đáy dưới, cạnh bên, đáy trên làm như vậy sẽ đỡ bị nhầm khi vẽ.
Để vẽ cạnh thông minh AB: chọn công cụ Canh thong minh nháy vào $V_{ACB}$ và  $V_{BB'A'}$ do (ACB) cắt (BB'A')  ta được cạnh thông minh AB màu nhạt hơn.
Làm tương tự với các cạnh còn lại ta được hình lăng trụ.
Dùng công cụ 3. Dau goc vuong để vẽ góc vuông: Để vẽ góc vuông tại B ta chọn theo thứ tự A, B, C.
Vẽ cạnh A’B nằm trên một mặt: Chọn A’B chọn $V_{BB'A'}$ nhấn 2 lần.
          Chúng ta đã hoàn thành vẽ hình lăng trụ với cạnh thông minh có thể xoay các vị trí cạnh thông minh tự động thay đổi. 
Xem tiếp: Bài 3: Thiết kế cạnh thông minh và nút điều khiển ( phần 2)
hoặc có thể xem danh sách các bài viết: tại đây
Edit

Post a Comment

Top commentators in month

Loading comments ...

Có thể bạn quan tâm

Recent comments

Loading comments ...

Random posts

Loading posts ...
Templated by Blogger Items